New Ranger - mẫu xe toàn cầu thứ hai của Ford tại Việt Nam - được đánh giá là tạo ra chuẩn mực mới cho các dòng xe bán tải (pick-up) trên thị trường.
Có nhiều
ý kiến trái chiều về thiết kế và động cơ của New Ranger, nhưng không
thể phủ nhận đây là mẫu xe pick-up được trang bị nhiều tính năng tiên
tiến mà thông thường chỉ có ở những mẫu sedan hạng trung/cao cấp.
Ấn tượng đầu tiên về khoang lái của New Ranger là
các đường nét thiết kế của bảng đồng hồ, cụm điều khiển, hệ thống giải
trí và cả các chức năng điều khiển trên tay lái tạo cho người ta cảm
giác như của đang ngồi trong một chiếc sedan-gầm-cao, chứ không phải
dòng bán tải, vốn được coi là loại xe "ăn-no-vác-nặng".
New Ranger có đủ
những trang bị từ lâu được coi như tiêu chuẩn của một chiếc ô tô tại thị
trường Việt Nam, bất kể là dòng sedan, SUV, hay giờ đây là cả pick-up,
gồm: gương chiếu hậu điều khiển điện và tích hợp đèn báo rẽ, tay lái
tích hợp điều khiển hệ thống giải trí, đồ mạ inox bóng loáng ở nẹp
trước/sau, tay nắm cửa, chụp ống xả…
Về tính năng an toàn,
xe New-Ranger phiên bản XLT tại Việt Nam được trang bị hệ thống chống
bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng thân xe điện tử (ESP), hai túi
khí phía trước, hệ thống đèn pha tự động, hệ thống điều khiển hành
trình, và không kể một tính năng khá “sang trọng” dành cho một mẫu
pick-up, đó là gương chiếu hậu gập điện - một tiện ích khá hữu dụng với
người tiêu dùng Việt Nam.
Chiếc xe pick-up với
tải trọng lên đến cả tấn này có những khả năng mà nhiều chủ xe con "thèm
muốn", như khả năng linh động và hỗ trợ người dùng trên đường cao tốc
(hệ thống điều khiển hành trình), sự ổn định và an toàn trong vận hành
(ESP). Những trang bị này tưởng
chừng như hoang phí, nhưng nếu nhìn vào thực tại thị trường Việt Nam,
thị phần của dòng xe bán tải đã được mở rộng không chỉ với nhu cầu
chuyên trở hàng hóa mà đã vươn tới các đối tượng sử dụng xe bán tải để
đi lại hàng ngày, để "diện phố"…
Về trang bị giải
trí, vẫn trung thành với đầu đọc CD với mọi phiên bản, New Ranger sẽ gây
chút thất vọng cho người tiêu dùng Việt Nam khi không tích hợp đầu đọc
DVD và màn hình cảm ứng. Nhưng bù lại là một màn hình LCD hiển thị đa
thông tin (người dùng còn có thể tải các hình ảnh của mình để thay đổi
hình nền), 6 loa và đặc biệt là công nghệ điều khiển bằng giọng nói
(bằng tiếng Anh) để kết nối hệ thống nghe nhạc, nghe đài, gọi điện
thoại…, đó là không kể hệ thống giải trí của Ranger còn hỗ trợ kết nối
USB, AUX, iPod.
So với dòng xe du
lịch, New Ranger có chút lép vế khi chỉ được trang bị nội thất nỉ (bản
nội thất da chưa được phân phối tại Việt Nam), hệ thống điều hòa tự
động, bộ giảm xóc hơi cứng (giảm xóc sau dùng nhíp) nên gây ồn…
Đặc biệt, thuộc dòng
xe bán tải nên New Ranger chỉ phải chịu mức phí trước bạ 2%. Tuy nhiên,
niên hạn lưu hành 25 năm vẫn là một vấn đề khiến nhiều người mua xe phải
suy nghĩ, dù chưa thể khẳng định sẽ sử dụng một chiếc xe duy nhất cho
ngần ấy năm.
Gầm cao, khả năng
vượt địa hình tốt, dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện đường sá, cùng
với các trang thiết bị hiện đại, những mẫu xe bán tải, mà đặc biệt là
Ranger mới này, đang là một trong những sự lựa chọn khá lí thú cho trên
thị trường ô tô Việt Nam. Điều này không chỉ thể hiện qua các chi phí
khác biệt giữa xe bán tải và xe du lịch, mà hơn thế, nó là đại diện cho
một trào lưu sử dụng xe đang hình thành tại Việt Nam - chú trọng công
năng sử dụng.
Ford
Ranger đang chiếm khoảng 25 % thị phần xe bán tải tại Việt Nam. Dòng
All-new-Ranger mới hiện chỉ có một phiên bản duy nhất tại thị trường
Việt Nam là XLT 4x4 MT, được bán với giá 744 triệu đồng (đã bao gồm thuế
nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT). Phiên bản được quan
tâm hơn - Wildtrak, với hộp số tự động và các trang thiết bị cao cấp
nhất, vẫn chưa được nhập khẩu về Việt Nam. Dự kiến các phiên bản còn
lại, như XLS 4x2 AT, XLS 4x2 MT, Base 4x4 MT… cũng sẽ sớm có mặt.
Theo : Dân Trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét