Sự phát triển của khoa học công nghệ đã đóng
góp đáng kể vào quá trình nâng cao hiệu suất sử dụng và tiết kiệm nhiên
liệu, đặc biệt khi giá xăng dầu ngày càng cao.
Có hàng loạt các giải pháp từ các ngành hoá
học, sinh học và cơ học được đề xuất. Tuy nhiên, không phải tất cả đều
kết qu ả khả quan, mặc dù chúng có tác dụng tốt tại một thời điểm nhất
định.
Cơ quan nghiên cứu và tái sinh năng lượng Hoa
Kỳ đã tiến hành thử nghiệm những công nghệ có tác dụng cải thiện mức
tiêu hao nhiên liệu nhưng không làm biến đổi cấu trúc của động cơ.
Công nghệ van biến thiên thời gian
VVT (Variable Valve Timing & Lift) kiểm
soát dòng không khí, nhiên liệu đi vào xi-lanh và khí thải đi ra hệ
thống xả. Thông qua VVT, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh thời gian nạp-xả
tối ưu để quá trình cháy diễn ra hiệu quả nhất. Theo đánh giá, VVT có
khả năng tăng khoảng 5% hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Hệ thống xi-lanh chủ động
Thuật ngữ tiếng Anh “Cylinder Deactivation”,
công nghệ có khả năng tắt một nửa số xi-lanh trên động cơ khi không cần
thiết và kích hoạt trở lại khi tải trọng của xe thay đổi. Cải tiến kỹ
thuật này có thể giúp chiếc xe nâng cao được 7,5% hiệu suất sử dụng
nhiên liệu.
Turbin tăng áp và siêu nạp
Có tên gọi “Turbocharger” và “Supercharger”,
giúp nâng cao công suất động cơ, giảm kích thước mà không mất đi tính
năng. Có thể nâng cao hiệu suất lên 7,5% .
Hệ thống tự động tắt động cơ
Tự động tắt máy hoặc khởi động động cơ khi xe
dừng lại để giảm lượng tiêu thụ và nâng cao hiệu suất tới 8% . Tên gọi
tiếng Anh: “Integrated Starter/Generator – ISG”.
Công nghệ phun xăng trực tiếp
Phun nhiêu lệiu trực tiếp vào xi -lanh thông
qua kim phun đa điểm (Direct Fuel Injection). Công nghệ này cho phép tạo
nên tỷ số thể tích không khí/nhiên liệu tối ưu, giúp quá trình cháy xảy
ra hoàn toàn hơn. Đây là một trong những cải tiến hiệu quả nhất với khả
năng tăng hiệu suất lên 12%.
Hộp số vô cấp
Thuật ngữ tiếng Anh “Continuously Variable
Transmission”. Công nghệ sử dụng hộp số có vô số “cấp” hay có
tỷ số
truyền không xác định. Mặc dù còn có những khó khăn
trong chế tạo và
chưa được phổ biến nhưng CVT (sử dụng trên
các xe máy tay ga) đã chứng
tỏ được vai trò nâng cao hiệu suất sử dụng lên 6%.
Hộp số bán tự động
Kết hợp cả hai ưu điểm của số tay và số tự
động (Automated Manual Transmission). Nó hoạt động như hộp số tay nhưng
người lái không cần dùng tay sang số, cơ cấu sang số được điều khiển
bằng điện thông qua hệ thống thuỷ lực. AMT có khả năng nâng cao 7% hiệu
suất sử dụng nhiên liệu.
Nguồn: oto-hui.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét