One Ford chính là ý tưởng của Alan Mulally khi ông đảm nhiệm chức TGĐ của Ford Motor vào năm 2006. Ý tưởng này khi được đưa vào thực hiện từ năm 2007 đã ngay lập tức đưa thương hiệu Ford ngoạn mục thoát khỏi thời kỳ suy thoái, hồi sinh một cách ấn tượng, thị phần cũng như lợi nhuận tăng nhanh chóng, trở thành thương hiệu ôtô được tin cậy nhất tại Mỹ và nhiều thị trường khác trong thời gian qua.
One Ford đã thành công rực rỡ
Vậy One Ford được hiểu là gì? Đơn giản nó là một sản phẩm
ôtô cho toàn cầu, là chiến lược sáng tạo một mẫu xe dành cho mọi thị trường.
Với chiến lược này, khoảng 85% bộ phận của Focus được thiết kế chung cho tất cả
các khu vực trên thế giới. Điểm đổi mới đặc biệt nhất của chiến lược One Ford
là sự đơn giản hóa.
Ford từng là công ty mà cái gì cũng quá nhiều: từ thương
hiệu, mẫu mã đến máy móc, khung gầm xe, nhà xưởng và con người. Mulally đã tinh
giản sự phức tạp này xuống mức thấp nhất. Điều này giúp Ford tiết kiệm được rất
nhiều chi phí bởi tập đoàn không cần phải sản xuất nhiều mẫu xe để dành riêng
cho từng thị trường như trước đây nữa.
Bên cạnh đó là việc tinh giảm bộ máy, cơ cấu lại tổ chức one
plan, one team, loại bỏ, bán lại những mẫu xe không phù hợp, phát triển các
dòng sản phẩm toàn cầu có tính cạnh tranh cao cũng như tận dụng nguồn nhân lực
toàn cầu, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường với chi phí thấp nhất.
Alan Mulally – người hùng của Ford
Cụ thể, chỉ trong một thời gian ngắn số lượng nhà máy của
Ford toàn cầu cũng như số lượng nhân viên giảm đến mức kinh ngạc (giảm hơn 20
nhà máy và hơn 120.000 nhân viên), nhượng lại dòng xe Jaguar và Range Rover cho
Hãng Tata Motors của Ấn Độ, bán Aston Martin cho một công ty liên doanh của Anh
và Kuwait, giảm số cổ phần của Ford tại Mazda từ 33% xuống còn 13%, bán dòng xe
Volvo cho Geely, khai tử dòng xe hạng sang Mercury để tập trung nguồn lực phát
triển dòng xe Lincoln sao cho đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp của
nước ngoài, giảm số mẫu xe có thương hiệu Ford và Lincoln của mình trên toàn
cầu từ 97 xuống còn 60 mẫu và dự kiến chỉ còn 20 mẫu trong thời gian tới.
Tập đoàn cũng đang giảm số kiểu khung gầm xe từ 25 xuống còn
khoảng 12. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch thì tập đoàn và các nhà cung
cấp sẽ có lợi vì số lượng khung gầm xe được cắt giảm hơn 50% nên một nhà máy
sản xuất sẽ trở nên tinh gọn hơn nhiều. Nhờ đó, khả năng phạm sai sót cũng được
hạn chế. Sự tinh giản giúp cho chất lượng được nâng cao. Điều này cũng đồng nghĩa
với chi phí bảo hành giảm và người tiêu dùng có thể bán lại chiếc xe với giá
cao hơn. Vì thế, người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận mức khuyến mãi thấp hơn từ
Ford. Đây là điều thật sự khác biệt trong suốt hơn 2 thập niên qua.
Điều kỳ diệu từ One Ford
Năm 2006, Ford dường như bị kẹt trong vòng xoáy của sự sụp
đổ, gần như ra khỏi thị trường xe hơi khi mà vào mùa thu, giá cổ phiếu của hãng
chạm đáy ở mức 1.01 USD/ cổ phiếu.
Thế nhưng vào năm 2011, Ford đã có một bước chuyển ngoạn mục
khi đạt được lợi nhuận ròng 20 tỷ USD trên doanh số bán hàng 128 tỷ USD. Hãng
đã phân phối lợi nhuận chia sẻ khoảng 6,2 tỷ USD cho 41.600 nhân viên đủ điều
kiện. Vào cuối tháng 3 năm 2012, cổ phiếu đóng cửa ở mức 12,48 USD.
Đó là một sự trở lại đáng chú ý. Đáng chú ý hơn bởi vì Ford
là hãng sản xuất ôtô duy nhất trong nhóm Big Three không bị buộc giải cứu bằng
tiền thuế của dân.
Các sản phẩm từ One Ford
Những mẫu xe mới mang tính toàn cầu có thể kể đến Fiesta mà
Ford vừa tung ra năm ngoái là bằng chứng cho cam kết của Ford Motor về việc sản
xuất ra những mẫu xe nhỏ tiện lợi.
Ford Focus được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường
Việt Nam
Tiếp theo là mẫu xe Explorer, sản phẩm đánh dấu sự hồi sinh
của dòng xe SUV, được xuất khẩu Explorer đến 90 quốc gia khác nhau, mẫu xe bán
tải Ranger hoàn toàn mới…. và mẫu xe Focus hoàn toàn mới theo đúng chiến lược
One Ford ra đời, đánh dấu một bước thành công mới trong chiến lược của Alan
Mulally.
Theo kế hoạch, Ford Focus hoàn toàn mới cũng sẽ chính thức
có mặt tại thị trường Việt Nam
vào tháng 9 tới.
Nguồn: trithucthoidai.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét