Mỗi người sử dụng một dòng xe, môi trường và thói quen chạy khác nhau nên không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.
Dầu động cơ cần phải thay đúng lúc bởi bản thân dầu
nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các
chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống rỉ, chống ô-xy
hóa và chống tạo bọt và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này
bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.
Do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội và cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà dầu động cơ khác với phần lớn các loại dầu nhớt khác là có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ và lưu giữ chúng trong dầu.
Do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội và cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà dầu động cơ khác với phần lớn các loại dầu nhớt khác là có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ và lưu giữ chúng trong dầu.
Thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. |
Đó
là nguyên nhân vì sao dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng và
điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Tuy nhiên mỗi loại dầu chỉ có thể
lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định. Quá mức đó thì cặn sẽ lắng
đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ. Đó là một lý do nữa cho việc cần
phải thay dầu đúng kỳ hạn.
Có người cho rằng cần phải thay dầu
sau khoảng 3.000 km, số khác là 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả đều có
thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc
vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu,
thói quen vận hành của lái xe.
Với xe cũ hoặc vận hành trong điều
kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần cần thay dầu sớm
hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần
thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường với tốc độ ổn
định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và
không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.
Thông tin về định kỳ thay dầu có thể tìm thấy trong sách Hướng dẫn sử dụng xe.
Trong đó nhà chế tạo khuyến nghị định kỳ chuẩn cho điều kiện vận hành
bình thường và có chú thích định kỳ rút ngắn cho các điều kiện bất lợi
như được đề cập ở trên. Có thể bạn sẽ hỏi là có cần phải thay dầu sớm
hơn số km quy định khi xe của bạn rất ít chạy, phải mất thời gian rất
dài mới đạt số km quy định đó.
Có một lưu ý là thời điểm thay dầu
phụ thuộc vào cả hai yếu tố. Thời gian và quãng đường đi được. Nếu bạn
đổ loại dầu được khuyến nghị thay sau 10.000 km. Nhưng vì lý do nào đó
phải mất 1 năm bạn mới đi đủ quãng đường đó. Câu hỏi đặt ra là có nên
thay khi chưa đến 10.000 km?
Anh Lê Văn Đạo, Giám đốc kỹ thuật của
Chevron Lubricants Việt Nam cho rằng dầu cần được thay sớm hơn mà không
đợi đến khi đủ km quy định vì mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ
trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh
số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1
năm. Nên nếu sau 1 năm mà xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải
thay dầu động cơ.
Để đạt định kỳ thay dầu đúng với quy định, trong sách Hướng dẫn sử dụng xe
cũng khuyến nghị cả loại dầu nhớt phù hợp mà bạn cần dùng dựa theo 2
thông số là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE của dầu. Cho động cơ
xăng, các cấp chất lượng hay được khuyến nghị là API SG ; SJ ; SL và SM.
Trong đó chữ S là ký hiệu loại dầu dành cho động cơ xăng, chữ cái sau
đó biểu thị cấp chất lượng và được xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái.
Chữ
cái này càng đứng sau thì chất lượng càng cao, ví dụ dầu đạt cấp API SM
thì có chất lượng cao hơn dầu đạt API SL. Cấp chất lượng dầu động xăng
cao nhất hiện nay trên thế giới là API SN và trên thị trường Việt Nam có
loại này như Havoline Formula.
Với động cơ diesel thì các cấp
hiệu năng cao thường được khuyến nghị là API CG-4 ; CH-4 và CI-4. Chữ
cái C là ký hiệu loại dầu phù hợp cho động cơ diesel, chữ cái thứ 2 biểu
thị cấp chất lượng và cũng theo thứ tự ABC, số 4 có nghĩa là đầu cho
động cơ 4 thì.
Như vậy nếu bạn dùng loại dầu đúng chất lượng API
như nhà chế tạo khuyến cáo thì mới áp dụng định kỳ thay dầu như quy
định. Còn nếu dùng các loại nhớt có phẩm cấp thấp hơn như API SE ; SF
hoặc CD ; CF thì cần rút ngắn định kỳ này.
Thông số thứ 2 mà bạn
cần quan tâm khi chọn dầu là cấp độ nhớt SAE. Các cấp hay được khuyến
nghị nhất là SAE 40 ; 50 đối với dầu đơn cấp và SAE 15W-40 và 20W-50 đối
với dầu đa cấp. Dầu đơn cấp chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để
bôi trơn động cơ còn nhớt đa cấp thì vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở
nhiệt độ cao vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá
đặc.
Hiện nay các nhà chế tạo xe có xu hướng là chuyển sang nhớt
đa cấp và có độ nhớt thấp như SAE 15W-40 hoặc thậm chí là 10W-30. Những
cấp dầu này không những chỉ bảo vệ tốt động cơ mà còn có nhiều ưu điểm
khác như giúp tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe khởi động và vận hành nhẹ
nhàng.
Tất cả các thông tin về lựa chọn dầu nhớt cũng như định kỳ sử dụng đều được chỉ dẫn cụ thể trong sách Hướng dẫn sử dụng xe.
Chỉ cần bạn dành chút ít thời gian đọc kỹ là có đủ kiến thức và sự tự
tin để dùng dầu động cơ đúng cách giúp bảo vệ lâu bền chiếc xe quý giá
của bạn.
Hệ thống bôi trơn động cơ
Nguồn : Tham khảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét